Tối ưu Google Ads là gì? Làm thế nào để tối ưu Google Ads? Tìm hiểu chi tiết những lưu ý trong quy trình tối ưu Google Ads cho doanh nghiệp trong bài viết dưới đây.
1. Tối ưu Google Ads là gì?
Tối ưu Google Ads là quá trình kiểm tra dữ liệu, thông tin đăng tải trên quảng cáo Google Ads và thực hiện các thay đổi tăng tiến để đảm bảo các thành phần trong quảng cáo giúp hoạt động tốt nhất có thể.
Google là không gian truy cập và tìm kiếm mọi thông tin
Google Search Ads – Quảng cáo tìm kiếm tạo tương tác với sản phẩm dịch vụ. Trên mọi thiết bị, quảng cáo hiển thị đúng thời điểm, đúng nội dung sẽ chuyển đổi người dùng thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
Tối ưu Google Ads có vai trò quan trọng trong hoạt động Marketing
Chiến dịch của bạn có thể nhanh chóng dùng hết ngân sách quảng cáo, mà vẫn có thể bị bỏ quả với nội dung cũ kỹ và trì trệ. Bạn có thể có bài quảng cáo độc đáo và chỉn chu, hoặc landing page ấn tượng. Nhưng chiến dịch vẫn có thể không đạt hiệu suất mong đợi. Nguyên nhân từ chưa tối ưu Google Ads đúng cách.
Tips tối ưu Google Ads hiệu quả
Khi tiến hành tối ưu Google Ads, có nhiều trở ngại khiến bạn choáng ngợp. Từ giá thầu (bidding), số liệu (statistics), đến từ khoá (keywords). Tất cả tạo nên hiệu ứng hỗn loạn, khó xác định thành phần có tác động lớn nhất đến chiến dịch.
Hãy tham khảo các mẹo dưới đây.
Từ khóa phủ định
Từ khóa phủ định cho phép loại trừ các tìm kiếm không mong muốn khỏi chiến dịch. Tập trung các từ khóa quan trọng với khách hàng. Chọn từ khóa phủ định tương tự với từ khóa. Có thể điều hướng, gợi ý cho khách hàng sản phẩm, dịch vụ khác.
Ví dụ:
Một công ty luật xử lý các vấn đề pháp lý về Luật Hôn nhân và Gia đình, các từ khóa phủ định liên quan đến Bộ luật khác gồm: Luật Dân sự, Luật Lao động vào bài quảng cáo. Trong Danh mục từ khoá (Keyword list), thêm từ khóa: “dân sự”, “lao động”.
Ngoài cấp chiến dịch và nhóm quảng cáo, Google đang phát triển từ khóa phủ định cấp tài khoản. Hữu ích cho mục tiêu: ngừng hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
Long-tail keywords tối ưu Google Ads
Khi khởi chạy chiến dịch Google Ads, bạn nên chọn từ khoá một cách cẩn trọng.
Thay vì lựa chọn các từ khoá ngắn để tối ưu Google Ads, hãy xem xét các từ khoá dài (khoảng 3-5 từ). Đặc biệt, tập trung vào các từ khoá dài có mục đích: “mua” (buy), “mua hàng” (purchase), “báo giá”.
Các từ khoá đuôi dài có tính tối ưu cao hơn vì hướng đến mục đích và ít cạnh tranh hơn:
Tính cụ thể
Các từ khóa dài hơn thường có ý nghĩa cụ thể hơn vì chúng bao gồm nhiều từ hơn. Điều này giúp bạn tiếp cận đối tượng được xác định rõ hơn với mục đích cụ thể hơn.
Ít cạnh tranh
Từ khóa dài có nghĩa là thông thường sẽ có ít người tìm kiếm chúng hơn và do đó, ít doanh nghiệp nhắm mục tiêu đến chúng hơn. Sự cạnh tranh thấp hơn cho bạn cơ hội xếp hạng cao hơn. Nghiên cứu báo cáo Search term để tìm ý tưởng cho từ khoá.
Loại bỏ số liệu không liên quan
Để sử dụng ngân sách hiệu quả, hãy đánh giá số liệu quan trọng. Kkhông nên đo lường dựa trên số nhấp chuột và số lần hiển thị, thay vào đó hãy tập trung đánh giá:
- Chi phí trên mỗi chuyển đổi (CPA).
- Tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate).
- Khả năng sinh lời quảng cáo (ROAS).
Chiến dịch của bạn không thành công nếu chúng không chuyển đổi hoặc những chuyển đổi đó quá tốn kém. Đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử, nếu ROAS của bạn quá thấp, bạn sẽ không có lãi.
Google Analytics và In-market segments
Hãy kết nối tài khoản Google Ads của bạn với tài khoản Google Analytics.
Google Analytics giúp thu thập thông tin chi tiết
Sử dụng Google Analytics giúp tối ưu Google Ads của bạn. Sau khi đăng nhập vào Google Analytics, nhấp vào tab “Đối tượng”, chuyển đến “Phân khúc trong thị trường” (in-market segments).
Trong phần này, Google phân đoạn khách truy cập website theo những gì họ đang tìm kiếm trên thị trường.
Bằng cách phân tích phân khúc này, bạn có thể tìm hiểu cách tiếp cận đối tượng mục tiêu hiệu quả.
Tăng cường tiện ích tối ưu Google Ads
Tiện ích (Ad extensions) là công cụ nhiều chuyên gia PPC sử dụng trong chiến dịch. Nhiều quảng cáo Google chỉ chứa tiêu đề và mô tả. Tuy nhiên, có chiến dịch hiển thị thông tin bổ sung.
Ví dụ: liên kết website, số điện thoại.
Các yếu tố bổ sung này gọi là tiện ích mở rộng quảng cáo. Chúng có thể hỗ trợ tối ưu Google Ads.
Một số tiện ích:
- Tiện ích mở rộng cuộc gọi.
- Tiện ích mở rộng vị trí.
- Mở rộng liên kết trang web.
- Tiện ích về mức giá.
Tận dụng các nền tảng chuyên dụng (specialized platforms)
Tối ưu Google Ads cần nhiều số liệu để đánh giá và sử dụng các công cụ có ích giúp quá trình quản lý chiến dịch trở nên hiệu quả hơn.
Pivot Tables
Pivot Tables giúp bạn tra cấp và tổng hợp thông tin một cách chi tiết. Từ Google Analytics, bạn có thể truy cập và tìm báo cáo về quảng cáo Google Ads của bạn. Bạn tải xuống và sử dụng chúng trên Excel, hoặc trên Google Sheet.
Tất cả phụ thuộc nhu cầu và mục đích tối ưu Google Ads khi thực hiện. Từ đó, ể chọn danh mục số liệu theo Pivot Tables trên Google để phân tích và đưa ra chiến lược đặt thầu, cấu trúc chiến dịch, chiến dịch hỗ trợ, cài đặt chiến dịch nhắm đến mục tiêu.
Remarketing
“Danh sách tiếp thị lại” (RLSA) là tính năng nhắm mục tiêu theo đối tượng trong danh sách Remarketing giúp tối ưu Google Ads.
Khi bạn tạo lớp danh sách tiếp thị lại ở đầu chiến dịch, bạn cho phép quảng cáo của mình có cơ hội thu hẹp lưu lượng truy cập từ khóa cho những đối tượng đã truy cập vào trang web của bạn.
Kết hợp với chiến lược từ khóa dài, danh sách tiếp thị lại giúp chỉ tiếp cận những người đang tìm kiếm từ khóa đó và những người đã truy cập website, điều này mang lại cho bạn một cơ hội tiếp cận đối tượng có liên quan cao hơn.
Nghiên cứu chi tiết tối ưu
Tối ưu Google Ads đừng chỉ nên nhìn trên bề mặt, mà hãy đi sâu vào các chi tiết của chiến dịch. Phân tích nhân khẩu học, độ tuổi, giới tính, mức thu nhập hộ gia đình có thể giúp bạn target mục tiêu tốt hơn. Xem xét thời gian hoạt động cao điểm trong ngày, thời điểm nào có giá mỗi nhấp chuột (CPC) cao nhất?
Từ đó, bạn có thể đặt lịch quảng cáo vào thời gian tốn ít tiền mà đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao trong ngày để giảm chi tiêu quảng cáo lãng phí và cải thiện CPA.
Kiểm tra chất lượng quảng cáo tối ưu Google Ads
Một quảng cáo được viết tốt sẽ giúp từ khóa đạt được điểm chất lượng tốt và thu hút khách hàng tiềm năng. Quảng cáo có cộng hưởng với khán giả khi tỷ lệ nhấp (CTR) cao. Điểm quảng cáo cao cho thấy: xu hướng thường xuyên tương tác với quảng cáo của người dùng.
Một số cách để tăng điểm quảng cáo:
- Từ khóa phổ biến trong tiêu đề và mô tả quảng cáo văn bản trong Chiến dịch Search Ads.
- Lợi ích khi hợp tác với doanh nghiệp của bạn.
- Đề cập đến tính năng sản phẩm của bạn có.
Hãy nhớ rằng, hiệu suất cao cần thử nghiệm A/B và nghiên cứu cạnh tranh. Khi nội dung quảng cáo có mức độ liên quan tốt, chất lượng quảng cao tại thời điểm đấu thầu, nó sẽ đạt thứ hạng như mong đợi.
Lưu ý trong quá trình tối ưu Google Ads
Bên trên là một số mẹo giúp bạn tìm được ý tưởng để tối ưu Google Ads. Sau đây, chúng mình sẽ chỉ ra những điểm cần lưu ý để công việc tối ưu Google Ads dễ dàng đi đến thành công hơn.
Điều chỉnh giá thầu thủ công
Nếu bạn mới sử dụng Google Ads, sử dụng tính năng đặt giá thầu tự động là một cách đơn giản để quản lý giá thầu chi phí mỗi lần nhấp chuột (CPC).
Khi bạn nhận được thông tin chi tiết hơn về những gì phù hợp với mình, bạn có thể muốn kiểm soát nhiều hơn giá thầu của mình. Trong trường hợp này, bạn có thể xem xét sử dụng đặt giá thầu thủ công, cho phép bạn điều chỉnh số tiền giá thầu cho các nhóm quảng cáo hoặc từ khóa riêng lẻ.
Với đặt giá thầu CPC thủ công, bạn có thể tinh chỉnh giá thầu CPC tối đa của mình. Nếu bạn thấy rằng một số từ khóa nhất định mang lại nhiều lợi nhuận hơn, bạn có thể đặt giá thầu một cách chiến lược hơn cho những từ khóa đó. Dưới đây là một số gợi ý:
Hiển thị quảng cáo trên trang nhất
Để tăng cơ hội hiển thị quảng cáo của bạn trên trang đầu tiên, hãy đảm bảo giá thầu của bạn đáp ứng hoặc vượt quá ước tính giá thầu trang đầu tiên. Đặt giá thầu cạnh tranh là một phần quan trọng để quảng cáo của bạn hiển thị ở những vị trí dễ thấy nhất.
Điều chỉnh tăng hoặc giảm giá thầu
Điều chỉnh giá thầu thể hiện phần trăm thay đổi trong giá thầu của bạn. Bạn có thể tăng hoặc giảm mọi giá thầu trong chiến dịch của mình để tăng hoặc giảm giá thầu trên các thiết bị, vị trí và thời gian trong ngày.
Từ khoá tiếp cận đối tượng tiềm năng chuyển đổi cao
Xem xét kỹ hơn danh sách từ khóa của bạn có thể giúp bạn đạt được triển vọng bán hàng tốt nhất, giảm chi phí và tăng lợi tức đầu tư. Dưới đây là một số mẹo để chọn đúng từ khóa để thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn:
Căn chỉnh từ khóa với sản phẩm dịch vụ của bạn
Đảm bảo bao gồm các sản phẩm cốt lõi của bạn làm từ khóa. Khi khách hàng của bạn đã sẵn sàng mua, họ sẽ tìm kiếm một sản phẩm cụ thể, vì vậy những thứ như tên và kiểu sản phẩm có thể tạo ra các từ khóa có hiệu suất cao.
Hiểu quy trình tìm kiếm và quyết định mua của khách hàng
Hãy cố gắng hiểu người dùng có thể đang ở giai đoạn nào của chu kỳ mua hàng. Để nhắm mục tiêu những người mua thực sự, bạn có thể thử các từ khóa bao gồm các từ như “mua” hoặc “mua hàng”. Nếu muốn lọc ra những tìm kiếm thiên về nghiên cứu, bạn có thể thêm các từ khóa phủ định như: “review”, “rating”, “so sánh”.
Sử dụng từ khóa phủ định
Như đã nói phía trên, từ khóa phủ định cho phép bạn lọc ra các nhấp chuột ít có giá trị hơn đối với bạn. Có hai công cụ chính mà bạn có thể sử dụng để tìm từ khóa phủ định là công cụ lập kế hoạch từ khóa (Keyword Planner) và báo cáo cụm từ tìm kiếm (Search term report).
Ví dụ:
Bạn có thể phát hiện ra rằng tên của một trong các sản phẩm của mình cũng là tên của một nhóm nhạc. Trong trường hợp này, bạn có thể thêm các từ khóa phủ định chẳng hạn như buổi hòa nhạc, vé, lời bài hát, album hoặc mp3.
Sử dụng các loại đối sánh phù hợp
Sử dụng đối sánh rộng để truy vấn tìm kiếm. Bên cạnh đó, đối sánh chính xác (“exact match”) hoặc đối sánh cụm từ (“phrase match”) nhắm mục tiêu chính xác hơn.
Nếu bạn biết rằng một truy vấn cụ thể đang được sử dụng thường xuyên, thì việc thêm truy vấn đó làm từ khóa đối sánh chính xác hoặc đối sánh cụm từ có thể giúp bạn quản lý lưu lượng truy cập cho truy vấn đó.
Tối ưu Google Ads với nội dung hấp dẫn hơn
Một quảng cáo thành công là một quảng cáo có liên quan và có tác động. Quảng cáo đó mang đến thông điệp phù hợp vào đúng thời điểm, thúc đẩy khách hàng của bạn mua hàng bằng lời kêu gọi hành động mạnh mẽ. Dưới đây là một số mẹo để viết văn bản quảng cáo hiệu quả:
Đặt quảng cáo của bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh
Sử dụng công cụ Xem trước và chẩn đoán quảng cáo để xem quảng cáo nào đang hiển thị cho một tìm kiếm cụ thể. Văn bản quảng cáo của bạn phải nhanh chóng truyền đạt doanh nghiệp của bạn nổi bật như thế nào, do đó, việc nêu bật giá cả cạnh tranh và khuyến mại đặc biệt có thể đặc biệt hiệu quả.
Làm nổi bật lợi ích
Cung cấp cho khách hàng nhiều động lực hơn để mua hàng bằng cách truyền đạt họ sẽ được lợi như thế nào khi chọn doanh nghiệp của bạn.
Hãy đơn giản và cụ thể
Tập trung vào 1-2 điểm bán hàng để có tác động mạnh mẽ hơn. Nếu bạn cố gắng đóng gói quá nhiều điểm bán hàng trong văn bản quảng cáo của mình, thông điệp của bạn có thể bị thất lạc.
Sử dụng Landing page chuyển đổi
Quảng cáo của bạn phải đưa mọi người trực tiếp đến trang nơi họ có thể mua sản phẩm cụ thể mà bạn đang quảng cáo. Kết nối giữa quảng cáo và trang đích là cầu nối giữa khách hàng tiềm năng và mua hàng. Càng kết nối mạnh mẽ, càng có nhiều khả năng tạo đơn hàng.
Chia nhỏ chiến dịch theo mốc thời gian cụ thể
Tùy chỉnh quảng cáo của bạn để phù hợp với mùa và chương trình khuyến mãi bạn đang chạy. Tận dụng các mùa (mùa hè, mùa đông, mùa tựu trường) và các ngày lễ cụ thể (Lễ tình nhân, Halloween, v.v.) để quảng bá sản phẩm của bạn.
Sử dụng tiêu đề
Viết hoa chữ cái đầu tiên của mỗi từ có thể giúp tăng tỷ lệ nhấp. Sử dụng nội dung quảng cáo để nâng cao quảng cáo của bạn. Tận dụng nội dung quảng cáo để hiển thị thêm thông tin về doanh nghiệp của bạn.
Công cụ kiểm tra mức độ tối ưu Google Ads
Các công cụ Xem trước và Chẩn đoán Quảng cáo (Ad Preview and Diagnosis tool) trong tài khoản của bạn giúp xác định lý do tại sao quảng cáo hoặc nội dung quảng cáo của bạn có thể không xuất hiện.
Công cụ này cũng hiển thị bản xem trước của trang kết quả tìm kiếm của Google cho một thuật ngữ cụ thể. Điều này giúp bạn biết quảng cáo và nội dung nào đang xuất hiện cho từ khóa của mình, từ đó thực hiện tối ưu Google Ads.
Sau khi nhập cụm từ tìm kiếm và tiêu chí khác như: ngôn ngữ, vị trí, công cụ sẽ cho biết quảng cáo có đủ điều kiện xuất hiện trong tình huống đó hay không. Sử dụng công cụ này để kiểm tra nội dung quảng cáo có hiển thị cùng quảng cáo từ khóa cụ thể không. Nếu nội dung không hiển thị, công cụ sẽ cho biết nguyên nhân.
Ví dụ:
Bản xem trước quảng cáo có thể không xuất hiện khi chiến dịch đạt ngân sách trung bình. Nếu muốn xem trước hiển thị quảng cáo, hãy thực hiện thao tác tìm kiếm trên Google. Thao tác này sẽ cho kết quả chính xác, không ảnh hưởng đến thống kê hiệu suất chiến dịch.