Để viết được nội dung Google Ads thu hút nhiều lượt click không phải câu chuyện đơn giản, đặc biệt khi Google có rất nhiều quy định mà các nhà quảng cáo phải tuân theo và không gian để hiển thị cho nội dung này cũng không nhiều. Trong bài viết này, chúng mình sẽ chia sẻ một số điều cần biết về nội dung Google Ads và tips giúp quáng cáo Google Ads của bạn thu hút nhiều lượt click và chuyến đối người dùng hiệu quả!
1. Cơ bản về nội dung Google Ads
Định dạng của Google Ads
Giới hạn văn bản của các loại nội dung Google Ads sẽ khác nhau tùy thuộc vào vị trí hiển thị và ad extensions (tiện ích mở rộng Google Ads – nơi có những thông tin quan trọng của sản phẩm hoặc các nội dung có liên quan đến quảng cáo đó).
Các thành phần trong nội dung của Google Ads
1. Tiêu đề (Headline): Tiêu đề là phần quan trọng nhất trong nội dung quảng cáo vì đây là phần sẽ thu hút sự chú ý của người đọc và khiến họ muốn đọc thêm những nội dung phía dưới. Một headline nên dài khoảng 30 ký tự và có các từ khóa chính về sản phẩm/dịch vụ đang quảng cáo. Bạn cũng có thể sử dụng các ký hiệu trong dòng tiêu đề để chia nhỏ văn bản và làm cho văn bản bắt mắt hơn, nhưng đừng lạm dụng những ký hiệu này để tránh tạo cảm giác rối mắt, thiếu chuyên nghiệp.
2. Mô tả (Description): Mô tả là phần cung cấp thêm thông tin chi tiết hơn về nội dung quảng cáo. Nội dung mô tả nên dài khoảng 90 ký tự, tập trung làm nổi bật các giá trị bán hàng độc nhất (USP) của sản phẩm/dịch vụ. Bạn cũng có thể thu hút người đọc bằng cách tạo ra sự liên quan thông qua việc làm nổi bật pain point và mô tả sản phẩm/dịch vụ như giải pháp cho vấn đề đó.
3. Call to Action (CTA): CTA là phần cho người đọc biết bạn muốn họ làm gì, chẳng hạn như “click để tìm hiểu” hoặc “thêm vào giỏ hàng”. Một CTA tốt cần ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề, đồng thời nên đặt ở cuối phần mô tả để liên kết nội dung mô tả nhằm thuyết phục người đọc hành động.
4. URL (Display URL): URL là địa chỉ trang web sẽ được hiến thị và phải liên quan đến trang điều hướng người đọc từ quảng cáo. URL nên ngắn gọn, dễ nhớ và phải bao gồm từ khóa chính để người đọc biết họ sẽ được điều hướng đến đâu khi nhấp vào quảng cáo.
2. Google Ads Guidelines
Google có một số quy tắc về nội dung quảng cáo mà bạn cần tuân theo khi đã tham gia ‘sân chơi” này:
• Ưu tiên sự rõ ràng, đúng chính tả và đảm bảo các quy tắc viết hoa và quy tắc về ký hiệu trong nội dung quảng cáo.
• Google có quy tắc hạn chế về nội dung “thiếu lành mạnh và không phù hợp” trong một số ngành hàng và ngữ cảnh khác nhau. Bạn cần đọc chi tiết chính sách tại đây và đây để không vi phạm những quy tắc này.
• Không có các hành động kinh doanh bấn và đi ngược lại với các chính sách quảng cáo của Google, ví dụ quảng cáo sản phẩm của đối thủ cạnh tranh để bán hàng giả hàng nhái và hạ thấp uy tín của họ, hoặc để hướng lưu lượng truy cập đến trang web của mình.
• Không được vi phạm quy tắc về trademark trong quảng cáo hoặc ads extension. Bạn có thể xem chính sách của Google tại đây.
3. Các định dạng của Google Ads
Google Ads có một số dạng quảng cáo khác nhau, mỗi dạng có yêu cầu về định dạng khác nhau, kéo theo sẽ cần áp dụng các kỹ thuật và tips khác nhau để đạt được hiệu quả Dạng quảng cáo tập trung vào nội dung nhiều nhất là Quảng cáo tìm kiếm (Search Ads), Quảng cáo mua săm (Shopping Ads), Quảng cáo hiến thị (Display Ads) và tiện ích mở rộng.
3.1. Google Search Ads
Nội dung của Search Ads là một phần bắt buộc phải có và sẽ là trọng tâm của bài viết này. Search Ads của Google giới hạn nội dung trong ba dòng tiêu đề (tương đương 30 ký tự) và hai dòng mô tả (tương đương 90 ký tự). Bạn có thế viết nội dung với nhiều dòng tiêu đề và nội dung mô tả, nhưng chỉ có 3 dòng tiêu đề và 2 nội dung mô tả được hiển thị trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).
Bạn cũng có thể khóa các nội dung quảng cáo băng cách nhấp chọn biểu tượng ghim bên cạnh dòng tiêu đề và mô tả. Trong trường hợp bạn không khóa các nội dung này, Google sẽ phân phối các biến thể nội dung khác để đánh giá đâu là nội dung phù hợp nhất nhằm hỗ trợ hoạt động tối ưu hóa.
Luôn luôn sử dụng từ khóa trong nội dung quảng cáo
Điều quan trọng nhất chính là bạn phải luôn bắt đầu từ việc nghiên cứu từ khóa và có một danh sách các từ khóa chính trước khi bắt tay vào viết nội dung.
Sử dụng từ khóa một cách chiến lược sẽ cải thiện mức độ liên quan của quảng cáo (được đo lường bởi Điểm chất lượng – Quality Score), bởi từ khóa giúp người dùng và thuật toán Google biết răng quảng cáo đó có liên quan đến những truy vấn tìm kiếm của người dùng.
Bên cạnh đó, điểm chất lượng của quảng cáo cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu nhóm quảng cáo chứa quá nhiều từ khóa chung chung và không có sự liên quan. Vì vậy, hãy thử tạo các nhóm quảng cáo với 1-3 từ khóa chính có liên quan chặt chẽ với chủ đề quảng cáo, mỗi từ khóa xuất hiện với tần suất 2-3 lần trong nội dung.
Đồng thời, bạn cũng nên đặt thêm từ khóa trong URL Slug (phần sau dấu gạch chéo của đường dẫn URL của trang web), Headline 1, Description 1 và đảm bảo là bạn đã có CTA trong nội dung quảng cáo.
Cuối cùng, hãy thử chạy thử nghiệm A/B cho nhiều từ khóa và vị trí đặt từ khóa khác nhau để tìm ra công thức tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu hiệu quả nhất.
Thêm tên công ty/thương hiệu của bạn vào headline
Sử dụng hiệu ứng lan truyền (social proof)
Bạn có thể đề cập đến các giải thưởng công ty đã giành được, số lượng đánh giá năm sao hoặc đơn giản là số năm kinh doanh vào nội dung quảng cáo. Điều này sẽ giúp Google và thuật toán đánh giá cao hơn về niềm tin và tính thuyết phục.
Đề cập đến các USP cốt lõi khiến sản phẩm/công ty của bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh
Lợi thế bán hàng độc nhất (USP) là những giá trị vượt trội của công ty và lý do tại sao khách hàng nên mua hàng của bạn thay vì của đối thú cạnh tranh.
Một công ty nội thất có thể đưa ra USP như:
• Vận chuyến trong vòng một tuần
• Giá bán hấp dẫn
• Gỗ chất lượng cao
• Dịch vụ sản xuất các sản phẩm gỗ độc nhất
• Các sản phẩm được làm thủ công và chăm chút tới chất lượng
Ngắn gọn và đi thằng vào trọng tâm
Bạn sẽ không muốn người đọc mất hứng thú trước khi họ kịp đọc tới CTA đâu. Vì vậy, hãy đi thắng vào vấn đề, tập trung 1-2 USP và đảm bảo thông điệp được truyền đạt rõ ràng đế đảm bảo người đọc sẽ dễ dàng tiếp thu.
Bắt đầu bằng một câu hỏi
Các câu hỏi là một trong những cách có thể kích thích sự tò mò của mọi người. Tuy nhiên, hãy sử dụng những câu hỏi một cách tự nhiên và cẩn thận, tránh việc khiến câu hỏi không liên quan tới nội dung và trở thành clickbait. Suy nghĩ từ quan điểm của khách hàng về những câu hỏi mà họ có hoặc nhìn nhận những mối quan tâm của họ dưới dạng câu hỏi.
Sử dụng con số
Con số vần có một sức mạnh trong thuyết phục rất lớn: con số giúp chúng ta cảm nhận được những đánh giá khách quan của sản phẩm và biết được răng những sản phẩm được đánh giá bởi mọi người như nào. Người đọc có nhiều khả năng tin vào một lập luận nếu nó được hỗ trợ bởi số liệu thống kê hơn. Bạn có thể đưa những con số lên đầu headline, ví dụ: thay vì “phần lớn học sinh sinh viên tin dùng sản phẩm”, hãy cụ thể “80% học sinh sinh viên tin dùng sản phẩm này”.
Sử dụng các tiện ích mở rộng (ad extensions)
Tiện ích mở rộng là các chức năng bổ sung mà bạn có thể đưa vào quảng cáo Google. Có nhiều loại tiện ích mở rộng khác nhau và mỗi tiện ích đều có công dụng và mục đích của nó. Trong đó, những tiện ích mở rộng mà bạn nên quan tâm là sitelinks, callouts, và structured snippets.
Sitelink
Sitelinks là văn bản và liên kết bổ sung có thể hiển thị cùng với nội dung quảng cáo. Bạn có thể tận dụng sitelinks để thêm thông tin hỗ trợ vào nội dung quảng cáo chính trong nhóm quảng cáo. Về cơ bản, sitelinks sẽ điều hướng tới trang web in-site, nhưng trực tiếp trong SERPs.
Callout
Callout là một dòng văn bản không dài hơn 25 ký tự. Văn bản này có thể được sử dụng để đặt bất cứ thứ gì giúp hỗ trợ quảng cáo. Tuy nhiên, tương tự sitelinks, callout chỉ nên cung cấp các thông tin bổ sung và không lặp lại nội dung trong quảng cáo chính. Đó có thể là danh sách các tính năng, lợi ích hoặc thông tin khác (ví dụ như chính sách “Giao hàng miễn phí”).
Structured snippet
Cuối cùng, structured snippet sẽ giúp bạn tạo danh sách trong tiện ích mở rộng. Chỉ cần chọn tiêu đề bạn muốn bắt đầu danh sách, sau đó thêm các nội dung trong danh sách vào các trường thông tin Value, mỗi nội dung tối đa 25 ký tự.
3.2. Google Shopping Ads
Google Shopping Ads sẽ hiến thị các kết quả tìm kiếm có liên quan trong tab Mua sắm (Shopping) khi người dùng tìm kiếm các từ khóa phù hợp. Thông thường, đây là những tìm kiếm nhằm mục đích tìm kiếm mua hàng.
Làm nổi bật nhiều loại từ khóa trong danh sách sản phẩm
Bạn nên đưa từ khóa chính vào tiêu đề danh sách sản phẩm, và đưa các từ khóa tương tự vào mô tả sản phẩm. Mặc dù mô tả sản phẩm không hiển thị trong kết quả tìm kiếm cùng hình ảnh quảng cáo, nhưng nội dung mô tả có thể ảnh hưởng đến việc Google phân phối quảng cáo tới người dùng.
Đi thắng vào các nội dung quan trọng nhất có thể khiến người dùng đưa ra quyết định mua
Với dạng quảng cáo này, bạn có thể viết tiêu đề dài tối đa 150 ký tự, nhưng Google sẽ giới hạn hiển thị còn 70 ký tự đầu tiên. Vì vậy, hãy ngăn gọn, đi thẳng vào trọng tâm và bắt đầu với những thông tin quan trọng nhất để người dùng có thể đưa ra quyết định mua.
Ví dụ, một người dùng đang tìm kiếm kính chống ánh sáng xanh sẽ quan tâm tới các sản phẩm theo giới tính, tên thương hiệu, size kính.
Để tâm tới format khi hiển thị của quảng cáo
Luôn đặt thông tin quan trọng lên trước. Phân tách các vế câu bằng dấu phẩy, dấu chấm hoặc dấu gạch ngang để đảm bảo phần nội dung dễ nhìn.
3.3. Google Display Ads
Display advertising là một kỹ thuật digital advertising sử dụng các ấn phẩm đa phương tiện như video, hình ảnh và banner để thu hút sự chú ý của người dùng. Những quảng cáo này có thể được đặt trên các trang web và ứng dụng và thường được sử dụng để quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu.
Quảng cáo Google Display Ads tập trung chủ yếu vào phần hình ảnh, dù vậy, những nội dung dạng chữ trong hình ảnh đó cũng rất quan trọng và cần được để tâm. Bạn vẫn có thể lựa chọn bố cục overlay (chèn văn bản lên hình ảnh), tuy nhiên lời khuyên là hãy để Google tự thực hiện điều này và tối ưu quảng cáo bằng cách đưa ra nhiều lựa chọn khác nhau cho headline và phần mô tả.
Bạn có thế thêm tối đa năm dòng tiêu đề (headline), một dòng tiêu đề chính (long headline) và tối đa năm đoạn mô tả (description), trong đó bắt buộc phải có ít nhất một dòng tiêu đề, một dòng tiêu đề chính và một đoạn mô tả. Mỗi dòng tiêu đề có thể dài tối đa 30 ký tự, dòng tiêu đề chính tối đa 90 ký tự và đoạn mô tả thì dài tối đa 90 ký tự.
Tạm kết
Tư duy về nội dung sẽ giúp tối ưu chi phí chạy ads, biết cách sáng tạo và phân phối đúng nội dung đến đúng người, đúng thời điểm, mang lại hiệu quả chuyển đổi cao hơn.
Quảng cáo Google với hệ sinh thái rộng lớn đang dần trở thành công cụ hiệu quả để tiếp cận với các đối tượng mục tiêu và ngày càng được nhiều digital marketers lựa chọn để chuyển đổi khách hàng, đặc biệt khi Facebook ngày càng tỏ ra kém hiệu quả.