SEO White-hat và SEO Black-hat: Bạn chọn trường phái làm SEO nào?

Mục lục

Chung một mục tiêu là tăng thứ hạng tìm kiếm của trang web trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP), nhưng hai chiến lược SEO White-hat và SEO Black-hat có gì khác nhau? Ưu nhược điểm của hai chiến lược này là gì và khi nào thì nên áp dụng? Cùng SEFA Digital tìm hiểu câu trả lời trong bài viết sau nhé.

1. SEO White-hat là gì?

SEO White-hat là chiến lược cải thiện thứ hạng tìm kiểm của bài viết theo các quy tắc của các công cụ tìm kiếm (Google, Yahoo!…), nhằm đảm bảo phát triển trang web một cách lành mạnh và thỏa mãn kỳ vọng của người dùng mà không vi phạm bất cứ quy định nào.

SEO White-hat không chỉ tuân theo tất cả các nguyên tắc SEO, tập trung cung cấp các nội dung phù hợp và chất lượng mà còn đảm bảo rằng các nội dung được lập chỉ mục sẽ giống với nội dung được hiển thị với người dùng. Chiến lược này tập trung vào khả năng đọc (readability), mức độ liên quan của nội dung (relevance), giá trị nội dung và trải nghiệm của người đọc.

2/ SEO White-hat và SEO Black-hat

Ngược lại với SEO White-hat, SEO Black-hat là chiến lược sử dụng các kỹ thuật và thủ thuật hack, spam hay “lươn lẹo” với thuật toán và nguyên tắc của công cụ tìm kiếm.

Chiến lược này tập trung vào công cụ tìm kiếm thay vì cố găng thỏa mãn người dùng. SEO Black-hat mặc dù có thể mang lại hiệu quả nhanh chóng, nhưng chiến lược này vẫn được đánh giá là chỉ mang lại kết quả ngắn hạn và có nguy cơ cao khiến trang web của bạn “ăn gậy” do trải nghiệm của người dùng không được tối ưu, nội dung vi phạm nguyên tắc và không thỏa mãn mục tiêu của các công cụ tìm kiếm.

Có một số tiêu chí có thể giúp bạn phân biệt sự khác biệt giữa SEO White-hat và SEO Black-hat:

SEO White-hat

  • Nội dung: Sử dụng hình ảnh gắn với văn bản thay thế phù hợp
  • Hình ảnh, văn bản: Sử dụng hình ảnh gắn với văn bản thay thế phù hợp
  • Từ khóa: Nghiên cứu từ khóa organic trên page
  • Link building: Tuân thủ các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm và xây dựng liên kết bằng guest
    posting và chiến lươc link building chuẩn chỉnh

SEO Black-hat

  • Nội dung: Nội dung chất lượng thấp, trùng
    lặp, khuôn mẫu
  • Hình ảnh, văn bản: Nhồi nhét từ khóa, sử dụng văn
    bản ẩn
  • Từ khóa: Lạm dụng 1 từ khóa, lặp lại trong
    heading, meta tag…
  • Link building: Mua backlink

Mặc dù được định nghĩa là các kỹ thuật có phần “tiểu xảo”, SEO Black-hat nên được nhìn nhận là một chiến lược sản xuất nội dung phù hợp cho công cụ tìm kiếm chứ không phải người dùng, thay vì đánh giá chiến lược này dưới góc nhìn hoàn toàn tiêu cực.

Các kỹ thuật SEO Black-hat bao gồm:

Spamdexing – lặp đi lặp lại các cụm từ không liên quan để cố gắng tạo sự liên quan giữa trang web với một resources đã được công cụ tìm kiểm lập chí mục.

Nhồi nhét từ khóa – tối ưu cho cả các từ khóa không liên quan và không phù hợp, hoặc lạm dụng từ khóa trong anchor text, metadata…

Chữ ẩn – ẩn các từ khóa bằng cách thay đổi màu chữ giống với màu nền của trang web.

Doorway Pages – các trang web mà người dùng không nhìn thấy, được tạo ra đóng vai trò cầu nối trung gian, chuyển người dùng từ trang yêu cầu ban đầu sang các trang web có nội dung khác. Một doorway page có thế chỉ có 1 – 2 hình ảnh hoặc chỉ một dòng chữ “Click here for more”.

Link farming – xây dựng backlink dựa trên các “link farm” – những trang web rác tồn tại chỉ nhằm mục đích tạo ra backlink mà không cung cấp bất cứ nội dung hoặc tạo ra giá trị nào.

Hacking – hack các trang web khác để cài backlink dẫn tới trang web của mình

3. Tầm quan trọng của chiến thuật SEO White-hat

SEO White-hat giúp thúc đẩy lưu lượng tìm kiếm (search traffic) chất lượng và duy trì tốc độ tăng của thứ hạng trang web một cách ổn định, từ đó tăng lưu lượng tìm kiếm organic (organic search traffic).

SEO White-hat cũng đem lại lợi ích cho người dùng. Khi áp dụng chiến lược này, Google sẽ đảm bảo các thuật toán chỉ xếp hạng và trả về các nội dung phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng, giúp họ có được thông tin mong muốn.

Nếu không có SEO White-hat, công cụ tìm kiểm sẽ trá về các kết quá được xếp hạng cao hoàn toàn dựa trên các thủ thuật mà không tính tới mức độ phù hợp và chất lượng của nội dung. Người dùng lúc này sẽ phải lướt qua nhiều trang web không liên quan để tìm được nội dung mong muốn. Và thú thật thì, liệu người dùng sẽ lướt tới trang kết quả tìm kiếm thứ hai chứ?

4. Các chiến lược White hat SEO

Chiến lược SEO White-hat thường đòi hỏi bạn phải bỏ ra nhiều thời gian hơn để đạt được kết quả nhất định.

Dưới đây là một số chiến thuật bạn có thể áp dụng nhằm đảm bảo chiến lược có hiệu quả:

Nội dung phát triển dựa trên search intent

Ý định tìm kiếm (search intent) là lý do để một người thực hiện hành động tìm kiếm trên internet. Cung cấp các kết quả tìm kiếm có thể thỏa mãn nhu cầu và ý định của người dùng là một trong những mục tiêu của Google.

Có thể chia search intent thành bốn nhóm chính: tra cứu thông tin, điều hướng đến trang web khác, tìm kiếm mua hàng và nghiên cứu thị trường. Ví dụ: nếu người dùng tìm kiếm “mua giày da ở đâu tại Hà Nội”, có thể ý định của họ là tìm kiếm mua hàng, trong khi nếu họ tìm kiếm “cách trồng nấm tại nhà”, có thể ý định của họ là tra cứu thông tin.

Vậy làm thế nào để hiểu được ý định tìm kiếm của khách hàng? Dĩ nhiên là dựa vào từ khóa được tìm kiếm! Để đảm bảo nội dung thể hiện mục đích tìm kiếm rõ ràng và dễ dàng được lập chỉ mục, nội dung đó phải phù hợp với loại nội dung, định dạng và tối ưu theo đúng từ khóa chính. Vì vậy, một trong những kỹ thuật quan trọng chính là nghiên cứu và lập kế hoạch cho từ khóa.

Tháng 10 năm 2019, Google đã phát triển RankBrain và BERT với cách hoạt động của thuật toán hứa hẹn sẽ làm thay đổi kết quả trả về dựa trên các tìm kiếm của người dùng. Các công nghệ học máy này giúp Google đặt các từ khóa tìm kiếm vào ngữ cảnh thay vì chỉ dựa vào các chuỗi siêu dữ liệu. Google hiện đã có khả năng hiểu các sắc thái khác nhau của ngôn ngữ như những cách nói rút gọn, từ đồng nghĩa,… Vì vậy, các công cụ nghiên cứu từ khóa như Semrush hay Ahrefs cũng buôc phải phát triển các mô hình dư đoán và mở rông dữ liêu về từ khóa liên quan như các tính năng Parent Topics, Keyword Groups, và Search Intent.

Cung cấp nội dung có giá trị

Nhiều người làm SEO hiện nay thường tạo ra các bài viết theo cách ăn xối: sao chép nội dung của trang web khác và sử dụng các công cụ wording để thay đổi cách diễn đạt để đảm bảo nội dung vẫn đạt được mức độ unique nhất định. Tuy nhiên, khi thuật toán của các công cụ tìm kiếm ngày càng phát triển, các thủ thuật này ngày càng khó để qua mắt các hệ thống đánh giá nội dung.

Vì vậy, để đảm bảo nội dung của bạn có sự độc nhất và có giá trị, đừng cố tạo ra những nội dung qua mắt công cụ tìm kiếm. Hãy tạo nội dung tập trung vào người đọc nhằm tạo ra chất lượng và trải nghiệm tích cực cho người đọc và khuyến khích họ quay lại trang web. Nội dung đó phải tốt gấp mười lần nội dung đã được xếp hạng cho một từ khóa hoặc chủ đề nhất định, đảm bảo tính liên quan (relevance), tính thấm quyền (authorization) và giá trị (value).

Để có cái nhìn tổng quan về kết quả hoạt động, lưu lượng truy cập organic và số lượng backlink của trang web, bạn có thể sử dụng công cụ Domain Overview của Semrush.

Xây dựng hệ thống liên kết (link building) chất lượng

Quy tắc về spam của Google có đưa ra định nghĩa những liên kết được coi là vi phạm, bao gồm: các liên kết được trao đổi, mua bán nhằm mục đích thao túng thứ hạng bài viết, các liên kết chứa từ khoá đa dạng thức, bị ẩn hoặc có chất lượng kém, các liên kết tới các trang web đen,…

Thay vì sử dụng những thủ thuật như trên, SEO White-hat tập trung vào việc xây dựng hệ thống liên kết một cách tự nhiên và chủ động nhờ nội dung có chất lượng. Backlink (những liên kết được trả về từ các website, blog, mạng xã hội thứ ba tới trang web của bạn) sẽ giúp tăng mức điểm đánh giá của yếu tố authority (tính thẩm quyền) của trang web. Bài viết/trang web của bạn càng có nhiều backlink, xếp hạng tìm kiếm càng cao, bởi Google sẽ dán nhãn những bài viết/trang web đó là nội dung chất lượng và uy tín trong một lĩnh vực, chủ đề. Tuy nhiên, không phải tất cả backlink đều được đánh giá tích cực: backlink từ các web đen, các trang web có chất lượng thấp thậm chí còn có thế kéo thứ hạng trang web của bạn xuống. Vì vậy, một số chiến thuật mà bạn nên áp dụng khi xây dựng backlink bao gồm:

• Guest blogging – đăng tải bài viết trên các diễn đàn, blog cho phép bạn đọc đăng tải nội dung.

• Xây dựng nội dung độc nhất và hữu ích nhằm trở thành nguồn tham khảo chất lượng cho các bài viết và trang web khác.

• Bổ sung các nút liên kết tới các social media vào trang web, giúp người đọc dễ dàng chia sẻ nội dung một cách dê dàng.

• Liên hệ các influencer, blogger để hợp tác trong việc giới thiệu, chia sẻ nội dung và công ty.

• Trích dần nội dung trên các mạng xã hội của công ty, ví dụ LinkedIn, Facebook hoặc các nền tảng chia sẻ nội dung như Slideshare và dần đường dẫn tới trang web để đọc đầy đủ nội dung.

Cải thiện trải nghiệm người dùng

Trải nghiệm của người dùng được Google đánh giá dựa trên một số tiêu chí nhăm đo lường cách người dùng phản ứng với một trang web. Những tiêu chí đó được định lượng hóa và đo lường với các metrics, cụ thể: chỉ số LCP (Largest Contentful Paint) giúp đo lường hiệu suất tải trang, chỉ số FID (First Input Delay) giúp đo lường tính tương tác và chỉ số CLS (Cumulative Layout Shift) giúp định lượng tính ổn định của hình ảnh. Google còn đánh giá nhiều yếu tố khác như HTTPSbanner pop-up trong quá trình sử dụng trang web,… Bạn có thể tìm hiểu chi tiết trong Core Web Vitals – guideline chi tiết của Google về các yếu tố quan trọng của website.

Ngoài ra, quá trình điều hướng trang web cũng là một phần để đánh giá trải nghiệm người dùng. Một số tiêu chí có thế ảnh hưởng tới trải nghiệm này bao gồm các liên kết nội bộ (internal links), thiết kế bố cục, cấu trúc của trang web, menu điều hướng giữa các category và thể phân loại bài viết,… Thiết kế càng dễ hiếu, nội dung càng được hiển thị, phân loại và cấu trúc rõ ràng thì người dùng càng dễ tìm kiếm các nội dung liên quan một cách dễ dàng.

Bên cạnh đó, tốc độ tải trang cũng là một trong những yếu tố chính mà các công cụ tìm kiểm như Google, Yahoo đánh giá để xếp hạng các trang web. Bạn có thế kiếm tra tốc độ tải trang của trang web với công cụ PageSpeed Insights của Google, dựa vào đó đế phân tích và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng nhờ xếp hạng trang web cao hơn và giảm bounce rate.

Năm 2019, 52,2% lưu lượng truy cập trên toàn thế giới là sử dụng điện thoại di động để truy cập internet. Vì vậy, mức độ thân thiện với các thiết bị di động cũng là một yếu tố được Google chú trọng đế đánh giá hiệu quả của trang web khi tạo ra trải nghiệm người dùng. Bạn có thế nhập URL của trang web vào hộp tìm kiếm của công cụ kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google. Công cụ sẽ hiến thị giao diện của trang web trên màn hình điện thoại cùng danh sách các đề xuất để tối ưu hóa mức độ thân thiện với các công cụ di động.

Đặc biệt chú ý các kỹ thuật tối ưu SEO On-page

Google có riêng một bộ hướng dẫn dành cho người mới để tối ưu hóa xếp hạng bài viết/trang web trên công cụ tìm kiếm.

Trong đó, một số yếu tố quan trọng nhất cần được quan tâm bao gồm:

• Thẻ tiêu đề (Title Tag).

• Các tiêu đề nhỏ trong bài viết (Headers)

• Thẻ mô tả (Meta Descriptions)

• Văn bản thay thế hình ảnh (Image Alt-text)

• Cấu trúc dữ liệu của trang web (Structured Markup)

• URL trang web (Page URLs)

• Liễn kết nội bộ (Internal Linking)

Tạm kết

Mặc dù hai chiến lược đều có ưu và nhược điểm khác nhau, hãy lưu ý răng SEO Black-hat sẽ giúp bạn có kết quả và đạt được mục tiêu nhanh chóng, nhưng để xây dựng và phát triển trang web một cách bền vững và đi được đường dài, SEO White-hat vẫn cần được coi là chiến lược chính. Vì vậy, bạn có thể cân nhắc kết hợp sử dụng hai chiến lược xen kẽ, tùy thuộc vào giai đoạn xây dựng trang web và mục tiêu của bạn.