Facebook Audience Insights: Ứng dụng tối ưu chiến lược Social Media

Mục lục

Facebook Audience Insights là gì? Với 2,96 tỷ người dùng hoạt động tích cực, Facebook vẫn là nền tảng được truy cập nhiều thứ ba trên thế giới.

Bằng cách tìm hiểu sâu về công cụ Facebook Audience Insights, bạn có khả năng tiếp cận đối tượng lý tưởng một cách hiệu quả và tối đa chiến lược trả phí.

Facebook Audience Insights là gì?

Facebook Audience Insights là công cụ phân tích Facebook. Cho phép người dùng khám phá thông tin về nhóm đối tượng người dùng mục tiêu mà họ muốn tiếp cận trên nền tảng mạng xã hội này.

Ngoài ra Facebook Audience Insights phân tích dữ liệu của hai nhóm người dùng:

  • Người dùng đã kết nối với Fanpage: Xem thông tin về người dùng đã tương tác, sử dụng ứng dụng,v.v.
  • Nhóm người dùng Facebook nói chung: Nghiên cứu đối tượng với phạm vi rộng hơn dựa trên các tiêu chí đặt ra.

Ví dụ:

Theo Statista: 23,7% người dùng Facebook thuộc độ tuổi từ 25 – 34. Phần lớn trong số họ dưới 44 tuổi.

Nền tảng này sở hữu 57% người dùng xác định là nam giới. Statista cũng phát hiện rằng 97,4% người dùng Facebook truy cập nền tảng này từ thiết bị di động.

Phân loại đối tượng khác nhau trên Facebook

Khi khởi chạy chiến dịch quảng cáo Facebook, có bốn tùy chọn nhắm mục tiêu theo đối tượng để đảm bảo mức độ tiếp cận lý tưởng.

1. New audiences

Đối tượng mới là tùy chọn cài đặt mặc định. Chúng đề cập đến khách hàng mới chưa từng tương tác với thương hiệu trước đây.

Bạn có thể tinh chỉnh đối tượng này bằng cách chọn các danh mục như vị trí, nhân khẩu học, sở thích và hành vi.

2. Custom audiences

Đối tượng tùy chỉnh cho phép kết nối với người dùng đã thể hiện sự quan tâm đến doanh nghiệp.

Họ có thể đã tương tác với nội dung trên fanpage, truy cập website, sử dụng ứng dụng, thanh toán với giao dịch mua gần đây hoặc nằm trong danh sách khách hàng.

facebook-audience-insights
Source: Facebook Ads Campaign

3. Lookalike audiences

Đối tượng tương tự gồm người dùng có cùng sở thích với đối tượng tùy chỉnh nhưng chưa tương tác với doanh nghiệp.

Thông thường, đối tượng này được tạo bằng việc lấy đối tượng tùy chỉnh là nguồn.

Những đối tượng này giúp tiết kiệm thời gian vì thay vì tạo đối tượng mới từ đầu. Bạn có thể rửa sạch và lặp lại thành công của nội dung và chiến dịch thành công nhất.

4. Saved audiences

Bất cứ khi nào tạo đối tượng tùy chỉnh mới, bạn có thể lưu đối tượng đó để sử dụng trong tương lai.

Lưu ý: Phải chọn lại vị trí lý tưởng của mình mỗi khi sử dụng khán giả.

Lợi ích của Facebook Audience Insights

Facebook Audience Insights là công cụ phân tích dữ liệu vô cùng mạnh mẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc tối ưu hóa chiến lược marketing của bạn.

Dưới đây là một số lợi ích nổi bật:

  • Hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu.
  • Tạo dựng chân dung khách hàng hoàn hảo.
  • Nhắm mục tiêu quảng cáo chính xác.
  • Tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo.

Facebook Audience Insights không ngừng cập nhật liên tục các xu hướng đang thịnh hành. Đồng thời, cung cấp cái nhìn toàn diện về chiến lược marketing của các đối thủ, cho phép bạn phân tích và đánh giá sức mạnh cạnh tranh của mình một cách chính xác.

Cuối cùng, Facebook Audience Insights còn là công cụ đắc lực giúp bạn theo dõi và đánh giá hiệu quả của từng chiến dịch marketing, từ đó điều chỉnh chiến lược để đạt được kết quả tốt nhất.

Quy trình sử dụng Facebook Audience Insights

Xác định mục tiêu nghiên cứu

Trước khi bắt đầu, hãy xác định rõ ràng mục tiêu bạn muốn đạt được với Audience Insights.

Ví dụ:

  • Thu thập thông tin nhân khẩu học, sở thích, hành vi sử dụng Facebook.
  • Xác định những người có khả năng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Theo dõi hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo đang hoạt động và tối ưu.

Truy cập Facebook Audience Insights

Bạn có thể truy cập Audience Insights từ hai nơi:

  • Trình quản lý quảng cáo Facebook: “Tổng quan” > “Phân tích và báo cáo” > “Audience Insights”.
  • Trang Facebook của bạn: “Cài đặt” > “Thông tin trang” > “Audience Insights”.

Tạo đối tượng nghiên cứu

Có hai phương pháp để tạo đối tượng nghiên cứu trên Facebook Audience Insight:

  • Sử dụng đối tượng đã có.
  • Tạo đối tượng tùy chỉnh với bộ lọc:
    • Nhân khẩu học.
    • Sở thích.
    • Hành vi.

Phân tích dữ liệu

Sau khi tạo đối tượng nghiên cứu, người dùng ó thể phân tích dữ liệu theo các mục tiêu đã thiết lập.

Đây không chỉ là bước thu thập thông tin, mà còn là bước quan trọng để vẽ nên bức tranh toàn cảnh về khách hàng mục tiêu, từ nhân khẩu học đến sở thích và hành vi của khách hàng.

Khi hiểu rõ về khách hàng, mỗi quyết định bạn đưa ra về sản phẩm hay quảng cáo sẽ như những nước cờ chiến lược, sáng suốt và chính xác.

Áp dụng kết quả nghiên cứu

Áp dụng kết quả nghiên cứu là bước cuối cùng trong quy trình sử dụng Facebook Audience Insights.

Sau khi thu thập thông tin về khách hàng mục tiêu, bạn cần sử dụng thông tin này để cải thiện chiến dịch quảng cáo, phát triển sản phẩm/dịch vụ và xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, dưới đây là một số ví dụ cụ thể về cách áp dụng kết quả nghiên cứu:

Cải thiện chiến dịch quảng cáo:

  • Sử dụng thông tin nhân khẩu học, sở thích, hành vi của khách hàng để nhắm mục tiêu quảng cáo đến đúng đối tượng.
  • Tạo nội dung quảng cáo hấp dẫn và phù hợp với sở thích của khách hàng.
  • Sử dụng dữ liệu phân tích để theo dõi hiệu quả của chiến dịch quảng cáo và thực hiện điều chỉnh khi cần thiết.

Phát triển sản phẩm/dịch vụ:

  • Phân tích dữ liệu để hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
  • Sử dụng thông tin thu thập được để phát triển sản phẩm/dịch vụ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
  • Dựa vào phản hồi của khách hàng để cải thiện sản phẩm/dịch vụ hiện có.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng kết quả nghiên cứu từ Facebook Audience Insights để nâng cao chất lượng dịch vụ, hiểu rõ hơn về mong muốn của khách hàng và bạn có thể cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn, đáp ứng đúng nhu cầu của họ.

Áp dụng kết quả nghiên cứu từ Facebook Audience Insights một cách hiệu quả sẽ giúp bạn cải thiện chiến dịch quảng cáo, phát triển sản phẩm/dịch vụ và xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh.