Biết cách vận dụng công cụ và nguồn dữ liệu trên internet, digital marketers có thể nắm trong tay rất nhiều insight thú vị và tìm ra nguồn ý tưởng dồi dào cho những hoạt động lan tỏa thương hiệu. Trong bài viết này, SEFA Digital sẽ hướng dẫn bạn cách dùng 5 công cụ digital miễn phí để nghiên cứu đối thủ, cũng như cung cấp những nguồn dữ liệu uy tín giúp bạn cầm trong tay bức tranh toàn cánh thị trường.
Hướng dẫn sử dụng 5 công cụ miễn phí giúp bạn nghiên cứu hoạt động của đối thủ trên Digital
1. Similarweb
Những thông tin mà similarweb này sẽ cung cấp cho bạn bao gồm:
• Lượng truy cập và tương tác với website theo từng thời điểm
• Nguồn traffic tới website
• Những mẫu Google Search Ad/ những keywords mà đối thủ đang chạy
• Ngân sách cho các chiến dịch pay-per-click
Hình trên là ví dụ của biếu đồ tổng traffic, nó sẽ cho chúng ta thấy biến động về traffic website của đối thủ. Nếu biến động nhỏ thì không có gì nổi bật trong thời gian này. Tuy nhiên, nếu đó là biến động lớn, trong trường hợp tăng mạnh, rất có thể do đối thủ đang triển khai một chiến dịch tốt hoặc tăng ngân sách cho các hoạt động Marketing. Còn nếu giảm mạnh, có thể đối thủ đang bị đánh gậy’ (chẳng hạn như cấm quảng cáo, đóng website), website bị lỗi hoạt họ đang cắt giảm ngân sách. Và nhiệm vụ của chúng ta là tìm hiểu xem tại sao đối thủ có sự thay đối nhiều như vậy.
Chúng ta còn có thể xem ngân sách đối thủ dành cho chiến dịch pay-per-click, để làm mức tham khảo cho bước phân bổ ngân sách kênh của thương hiệu mình.
2. Google Trend
Google Trend cho phép tìm kiếm và so sánh các từ khóa và mức độ từ khóa đó được tìm kiếm theo thời gian. Bạn có thể lọc từ khóa đó theo địa điểm, theo khu vực, theo ngành để có được các thông tin chi tiết hơn. Ví dụ nhập từ khóa GO VIET và GRAB để thấy mức độ tìm kiếm của 2 thương hiệu này và các từ khóa được tìm kiếm trong thời gian qua. Tuy nhiên, với công cụ này cho một số ngôn ngữ có dấu như tiếng Việt sẽ cần phải cẩn thận vì nó có thể lần những từ khóa khác vào ví dụ từ khóa “GO VIET” là bao gồm cả những từ như “Gỗ Việt” (tên một thương hiệu khác) và GO-VIET.
Một ứng dụng hay ho của Google Trend là bạn có thể kiểm tra xem đối thủ đang có chiến dịch truyền thông nào nối bật không. Bạn hãy nhập tên thương hiệu vào thanh tìm kiếm và xem biểu đồ xu hướng mà Google trả về. Nếu nó dao động không đáng kể, có thể đối thủ vẫn đang duy trì kênh của mình bình thường. Còn nếu có khoảng thời gian xuất hiện đỉnh xu hướng lên khá cao, rất có thể đối thủ đã triển khai chiến dịch truyền thông tốt, hoặc họ gặp phải khủng hoảng truyền thông, đây đều là những thứ chúng ta có thể tìm hiểu.
Chẳng hạn, thử xem xu hướng tìm kiếm từ khoá “Vinamilk”, chúng ta có kết quả như biểu đồ phía dưới. Có thể thấy vào khoảng 9/7 – 15/7/2023, lượng tìm kiếm từ khóá này bùng nổ. Rất có thể trong khoảng thời gian này, Vinamilk đã tung chiến dịch gì đó gây sự chú ý của dư luận.
3. Google Filter
Nếu kết quả ở phần sử dụng công cụ Google Trend là có một chiến dịch phải nghiên cứu. Bạn hãy xác định khoảng thời gian cần nghiên cứu, rồi dùng chức năng Time filter có sẵn trên Google. Để kích hoạt chức năng này các bạn hãy bấm vào nút công cụ trên trang tìm kiếm GG => bẩm vào nút mọi lúc => bẩm vào phạm vi tùy chỉnh => chọn khoảng thời gian mong muốn.
Ví dụ: Chúng ta đang đặt giả thuyết Vinamilk có một chiến dịch lớn vào 9/7 – 15/7/2023, và chúng ta muốn nghiên cứu chiến dịch này. Lúc này, chúng ta sẽ nghiên cứu các kết quả mà Google trả về theo các giai đoạn sau:
• Trước chiến dịch 15 ngày, xem Vinamilk chuẩn bị tung chiến dịch như thế nào?
• Trong chiến dịch, Vinamilk đi các tuyển bài PR như thế nào nào?
• Sau chiến dịch 30 ngày, có các tuyển bài PR hay event nào hay không?
Bạn có thể dùng cú pháp tìm kiếm Google Site Specific Search để nghiên cứu hoạt động PR đối thủ trên các trang báo lớn, cú pháp như sau: [keyword] site:[domain]. Ví dụ: bạn muốn tìm toàn bộ các bài của Vinamilk trên dantri.com, hãy gõ lệnh tìm kiểm như sau: Vinamilk site:dantri.com.vn.
4. Semrush
Semrush không chỉ mạnh ở SEO mà còn nối tiếng trong việc nghiên cứu Google Ad. Dùng Semrush, bạn sẽ thu được kết quả về:
• Các mẫu banner, ý tưởng thiết kế banner, thông điệp trên banner
• Các mẫu Adword, ý tưởng làm Adword
• Landing page Nếu đăng kí rồi dùng bản miễn phí, công cụ vẫn hoạt động như bình thường, có điều mỗi loại hình SemRush sẽ chỉ hiển thị 10 mẫu quảng cáo. Bản miễn phí cũng giới hạn số lần tìm kiếm trong ngày. Muốn tận dụng đầy đủ tính năng, bạn buộc phải cập nhật bản trả phí.
5. Facebook Ad Library
Facebook Ad Library cho phép người dùng xem tất cả các chiến dịch quảng cáo mà một thương hiệu đang chạy. Trên Ad Library, bạn có thể xem cả quảng cáo đang hoạt động và không hoạt động. Đây có thể là một insight khá thú vị giúp bạn xác định được đâu là dạng quảng cáo đang “hái ra tiền” của đối thủ.
Ví dụ, những quảng cáo có thời gian chạy dài hơn 3 tuần, chắc chăn là quảng cáo đang có performance tốt, được đối thủ giữ lại. Đây là những quảng cáo bạn nên học hỏi cho chiến lược của mình. Ngược lại, đối với những quảng cáo có run-time ngắn ngủi, thì bạn không nên quá bận tâm đến. Vì ngay cả “khổ chủ” của nó cũng đã phải “lắc đầu ngao ngán”, “, nhanh chóng “rút” chạy.
12 nguồn thông tin giúp bạn nắm bắt toàn cảnh thị trường
Các nguồn thông tin Việt Nam
Các nguồn thông tin chính thống cho thị trường Việt Nam được cung cấp bởi chính phủ. Các báo cáo này được thực hiện bởi các cơ quan hành pháp và được chia sẻ công khai nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân và công dân Việt Nam có thể truy cập được các thông tin cân thiết.
1. Tổng cục thống kê
Website chính thức của tổng cục thống kê Việt Nam với các thông tin về hành chính, dân số, đất đai, tài chính, đầu tư, xây dựng, nông nghiệp, công nghiệp và nhiều chỉ số khác. Bạn có thế lọc các chỉ số này theo năm, theo vùng lãnh thố và chỉ tiêu. Tuy nhiên chỉ có vấn đề là giao diện website và bộ lọc nhìn rất cũ kỹ và có thế không thật sự thân thiện người dùng lắm.
- Loại thông tin: thông tin tổng hợp về Việt Nam.
2. Cục thống kê thành phố Hồ Chí Minh
Website của cục thống kê thành phố Hồ Chí Minh có một số dữ liệu về kinh tế, tiêu dùng, đầu tư và một số chỉ tiêu chú yếu khác của riêng thành phố này. Hữu ích nếu bạn cân một số dữ liệu chí của khu vực thành phố Hồ Chí Minh không thôi. Tuy nhiên, dữ liệu trên trang này lại năm dưới dạng các báo cáo PDF nên bạn có thể phải tự trích lọc ra.
- Loại thông tin: thông tin tổng hợp về khu vực Hồ Chí Minh.
3. Cục thông kê thành phố Hà Nội
Website của cục thống kê thành phố Hà Nội có một số dữ liệu về kinh tế, tiêu dùng, đầu tư và một số chỉ tiêu chủ yếu khác của riêng thành phố này. Hữu ích nếu bạn cần một số dữ liệu chỉ của thủ đô không thôi. Tuy nhiên, dữ liệu trên trang này lại năm dưới dạng các báo cáo PDF nên bạn có thể phải tự trích lọc ra.
- Loại thông tin: thông tin tổng hợp về khu vực Hà Nội
*Ngoài ra nếu bạn cần thông tin thống kê chi tiết của các tỉnh thành khác ngoài Hồ Chí Minh và Hà Nội thì cục thống kê cũng có các website nhỏ ở từng tỉnh và cung cấp các số liệu địa phương. Đáng tiếc là website Tông cục thống kê lại không có một danh mục chứa tất cả các website của từng tỉnh để người dùng có thể tìm kiếm nên việc tìm kiếm phải dựa vào Google. Bạn có thể tìm kiếm với cú pháp “cục thống kê + tên tỉnh / thành phố” để tìm được kết quả (thường nằm trong top 10).
4. Bộ tư pháp
Website của bộ tư pháp có chứa dữ liệu và thống kê theo từng năm về các thông tin dân sự như số lượng đăng ký kết hôn, khai sinh, nhận nuôi, giao dịch dân sự, v.v… Các thông tin này cũng nắm trong báo cáo và do đó bạn phải tự trích lọc ra.
- Loại thông tin: thông tin tổng hợp về các vấn đề dân sự và hành pháp của Việt Nam.
5. Tổng Cục Dân Số & Kế Hoạch Hóa Gia Đình
Website của tổng cục dân số và kế hoạch hóa gia đình có các thông tin khá chi tiết về dân số, gia đình, giới tính, trẻ em, tỉ lệ sinh sản và tử vong của dân số. Tuy nhiên, các thống kê này có vẻ chưa được cập nhật từ năm 2015 đến nay. Có thể coi là nguồn tham khảo phụ.
- Loại thông tin: thông tin tổng hợp về dân số và kế hoạch hóa, gia đình của Việt Nam.
Các nguồn thông tin tổng hợp toàn cầu
6. Index mundi
Website tổng hợp thông tin về nhân khấu học, môi trường, kinh tế và rất nhiều đầu mục khác. Website này sử dụng dữ liệu mới và được cập nhật từ các nguồn có thế coi là chính thống như CIA World Factbook và UN Data. Việc tổng hợp này tiện dụng, nhưng nếu cần xem chi tiết hơn và một số so sánh giữa các biểu đồ thì nên xem nguôn gốc.
- Loại thông tin: thông tin tổng hợp ở Việt Nam và các vùng lãnh thổ khác.
7. CIA World FactBook
Cơ sở dữ liệu về nhân khấu học của đại đa số các quốc gia và lãnh thố trên thế giới được cập nhật bởi cơ quan tình báo Mỹ CIA. Đa số các thông tin đều được cập nhật hàng năm và có tính chính xác khá cao. Ngoài ra còn có thể xem biểu đồ so sánh theo năm để thấy sự thay đổi. Một cơ sở dữ liệu rất hữu ích nếu bạn cần các thông tin chung về kinh tế, dân sự và các thông tin vĩ mô.
- Loại thông tin: thông tin tổng hợp ở Việt Nam và các vùng lãnh thổ khác.
8. UN Data / UNStats
Website của cục thống kê trực thuộc liên hợp quốc và cũng như CIA World Factbook cung cấp các thông tin khá đầy đủ về nhân khẩu học, kinh tế, dân sự của rất nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nguồn dữ liệu của UN Data lại có các bộ lọc tương đối tốt giúp việc tìm kiếm tương đối dễ dàng, thậm chí còn có cả API kết nối nếu bạn cần lấy những dữ liệu này về một cách tự động cho hệ thống của bạn.
- Loại thông tin: thông tin tổng hợp ở Việt Nam và các vùng lãnh thổ khác.
9. World Bank Data
Website của tố chức Ngân Hàng Thế Giới (World Bank) chứa rất nhiều nguồn dữ liệu về dân số, tài chính, kinh tế của Việt Nam cũng như nhiều quốc gia và vùng lãnh thố khác trên thế giới. Được cập nhật khá đầy đủ và có các tính năng tạo thành biếu đô / đồ thị khá rõ ràng và chi tiết. Ngoài ra, World Bank cũng cho phép bạn download các nguồn dữ liệu này xuống dưới dạng Excel hoặc CSV.
- Loại thông tin: thông tin tống hợp ở Việt Nam và các vùng lãnh thố khác.
10. Statista
Website tổng hợp các nội dung nghiên cứu và visualize các kết quả này thành các chart phù hợp, tiện lợi để sử dụng trong các presentation. Có thông tin phủ rộng ở gần như tất cả các mảng và nhiều nghiên cứu và thông tin theo từng năm, khu vực hay quốc gia. Dữ liệu về mặt chính xác thì cũng tùy vì có một số lấy từ những nguồn chính thống nhưng một số dữ liệu thì từ những nguồn nghiên cứu độc lập nên chưa hoàn toàn kết luận được về mức độ xác thực. Một số thông tin được chia sẻ FREE, nhưng một số thông tin cần phải trả phí mới tiếp cận được.
- Loại thông tin: thông tin tổng hợp nhiều chủ đề khác nhau.
11. Gapminder
Gapminder Foundation là tổ chức được thành lập với mục tiêu là chống lại sự thiếu hụt nghiêm trọng về kiến thức xã hội của đại chúng bằng cách cung cấp các thông tin tổng hợp và các nội dung được chứng thực bởi dữ liệu. Có nhiều nguồn thông tin cấp độ toàn cầu cũng như địa phương được chia ra thành nhiều ngách như kinh tế, giáo dục, môi trường, sức khỏe, dân số, v.V… Gapminder cũng cung cấp một công cụ, bạn có thế download đê xây dựng những đồ thị từ các dữ liệu này.
- Loại thông tin: thông tin tổng hợp nhiều chủ đề khác nhau.
12. Internet Live Stats
Bạn muốn biết mỗi giây có thêm bao nhiêu người dùng internet mới, bao nhiêu website mới, bao nhiêu email được gửi đi, bao nhiêu lần tìm kiếm trên Google, bao nhiêu video views trên Youtube, v.v…. Trang web này sẽ là nguồn thông tin hữu dụng nếu bạn cần những chỉ số tổng quan về internet và các nền tảng.
- Loại thông tin: thông tin ước lượng và tổng hợp về nhiều nền tảng internet phổ biến.
Tạm kết
Thị trường vốn là một sân chơi với rất nhiều chiến thuật khác nhau. Việc cập nhật cách chơi của đối thủ vừa giúp bạn năm bắt xu thế thị trường, vừa là nguồn ý tưởng dòi dào giúp bạn tìm ra phương án mới cải thiện kết quả hoạt động marketing. Và chìa khoá để chụp lại cách chơi của đối thủ chính nằm ở việc vận dụng thành thạo digital tool.